อ่านข่าว

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา

พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา
การสถาปนาอานาจักรอยุธยา
กรุงศรีอยุธยาตั้งอยู่บนบริเวณซึ่งมีแม่น้ำล้อมรอบถึง 3 สาย อันได้แก่ แม่น้ำป่าสักทางทิศเหนือ, แม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกและทิศใต้ และแม่น้ำลพบุรีทางทิศตะวันออก
เดิมทีบริเวณนี้ไม่ได้มีสภาพเป็นเกาะ แต่พระเจ้าอู่ทองทรงดำริให้ขุดคูเชื่อมแม่น้ำทั้ง 3 สาย เพื่อให้เป็นปราการธรรมชาติป้องกันข้าศึก
 ที่ตั้งกรุงศรีอยุธยายังอยู่ห่างจากอ่าวไทยไม่มากนัก ทำให้กรุงศรีอยุธยาเป็นศูนย์กลางการค้ากับชาวต่างประเทศด้วยปัจจุบันบริเวณนี้เป็นส่วนหนึ่งของอำเภอพระนครศรีอยุธยา ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เจริญรุ่งเรืองของชุมชนที่รวมตัวกันตั้งเป็นแว่นแคว้นและอาณาจักรต่างๆมาก่อน การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา
ก่อนจะมีการสถาปนากรุงศรีอยุธยาใน พ.. 1893-2310 ได้มีร่องรอยหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความต่อมาเสื่อมโทรมลง
หลังจากนั้นก็มีการรวมตัวกันของชุมชนใหม่ขึ้นมาแทนที่ก่อนที่จะมาถึงยุคของการสถาปนาอาณาจักรอยุธยาซึ่งดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนถึง 417 ปี
แคว้นที่สำคัญของอยุธยา
ความร่วมมือของแคว้นสุพรรณภูมิ (สุพรรณบุรี)และแคว้นละโว้(ลพบุรี)ทั้งสองแคว้นเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองในบริเวณภาคกลางของประเทศไทยในปัจจุบันอยุธยาเป็นดินแดนที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มีผลไม้หลายชนิด ปลา แร่ธาตุ ที่สำคัญเช่น เหล็ก ทองคำ และยังมีไม้หายาก เช่น ไม้สัก ไม้ฝาง ซึ่งเป็นที่ต้องการของพ่อค้าชาวต่างชาติหลายครั้งที่อาณาจักรอยุธยาเผชิญกับภัยคุกคามจากภายนอก แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ เช่นการสร้างสัมพันธไมตรีกับชาวต่างชาติของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชพระมหากษัติย์ ที่ปรีชาสามารถแบ่งเป็นด้านๆดังนี้


1.การเป็นนักบริหารปกครอง
2.การเป็นนักรบ
3.การเป็นเอกอัครศาสนูปถัมภกและผู้นำด้านศิลปวัฒนธรรมอยุธยาเมื่อครั้งอดีตเคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรที่สำคัญคือ ทราวดี ละโว้ สุพรรณภูมิโดยอยุธยาได้รับอารยธรรมเดิมแล้วก็มาปรับใช้ผสมผสานเข้ากับอารยธรรมใหม่ที่อยุธยาสร้างสรรค์ขึ้นมาที่ตั้งของอาณาจักรอยุธยามีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มมีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านลงสู่อ่าวไทยจึเหมาะแก่การเกษตรและติดต่อค้าขายทางทะเลกับดินแดนที่อยู่ห่างไกลได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น